2 Comments

Nakaupo Ka Man Sa Trono, Suot Ko Naman Ang Korona

Maluhod ka ngayon at hagkana ng aking paa.
Sino ngayon ang iginagalang?

Tumayo ka ngayon at pantayan ang aking tindig.
Sino ngayon ang nakatataas?

Lumakad ka ng limang hakbang.
Sino sa atin ang kanilang tinatanaw?

Kinain ka na ng yabang mo at ngayi’y isinusuka mo na ang pagpapahiyang ginawa mo sa akin.
Ang paratang mong hiraw ang aking galing ay ngayo’y ninanakaw mo ng may kahalong pagmamakaawa.

Nang hawakan mo ang rosas ay kumapit ako sa tinik.
Nang ininom mo ang pulot ay sinaid ko ang huling patak.
Nang mahimlay ka sa ulap ay nahiga ako sa putik.
Nang umupo ka sa trono ay tinangay ko ang korona.
Ngayon, sino ang kahiya-hiya sa atin?

2 comments on “Nakaupo Ka Man Sa Trono, Suot Ko Naman Ang Korona

Lemme Hear You Say Waaah...

